Sản phụ nên và không nên ăn gì sau sinh?


Medonthan – Sản phụ nên và không nên ăn gì sau sinh? Việc ăn uống sau sinh cũng quan trọng không kém thời gian mang bầu để mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe và có đủ sữa cho con tu ti.

Sau ca sinh nở, dù sinh thường hay sinh mổ thì cơ thể mẹ cũng rất yếu cà cần được bổ sung dưỡng chất để nhanh chóng phục hồi. Thêm nữa, việc ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất cũng rất quan trọng để đảm bảo nguồn sữa cho con tu ti và sữa không bị thiếu chất.

Dưới đây là những thực phẩm mẹ nên và không nên ăn sau sinh:

Thực phẩm nên ăn

Sản phụ nên và không nên ăn gì sau sinh?

  • Protein

Phụ nữ sau sinh nên ăn các thực phẩm chứa nhiều protein như thịt nạc, thịt bò, cá, trứng, sữa… để mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe và cơ thể nhận đủ năng lượng để sản xuất sữa.

  • Rau xanh

Mẹ nên ăn nhiều rau xanh, trái cây để tăng cường lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Nên chọn các loại rau quả có tính chất nhuận tràng để phòng táo bón cho mẹ và bé như: rau khoai lang, mồng tơi, đu đủ, chuối tiêu, cam, bưởi.

  • Uống nhiều nước

Chú ý tới việc uống nhiều nước hàng ngày (2- 3 lít) vì nước là thành phần chính tạo nên sữa cho con bú. Có thể uống nước lọc, uống sữa, nước ép trái cây.

> Bài liên quan  Bà đẻ ăn gì để nhiều sữa: Những lưu ý khi sử dụng cốm lợi sữa sau sinh

Thực phẩm không nên ăn

Sản phụ nên và không nên ăn gì sau sinh?

  • Gia vị

Hành và tỏi cũng có xu hướng là một nguồn rắc rối cho các bà mẹ đang cho con bú. Hành và tỏi sống có ảnh hưởng mạnh tới mùi vị của sữa mẹ. Và em bé có thể bỏ bú mẹ chỉ vì những mùi vị này. Mùi vị của hành tỏi có thể giảm bớt đi sau khi được nấu nướng, nhưng hai loại gia vị này vẫn có thể khiến bụng dạ bé khó chịu.

  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Dầu mỡ cũng có thể gây ra vấn đề với sữa mẹ và gây kích ứng dạ dày của trẻ nhỏ.

Thực phẩm nhiều mỡ như khoai tây chiên và các món rán được liệt vào danh sách các món ăn không tốt cho bà mẹ đang cho con bú, vì những món ăn này có hàm lượng calo cao nhưng lại ít chất dinh dưỡng. Dầu mỡ cũng có thể gây ra vấn đề với sữa mẹ và gây kích ứng dạ dày của trẻ nhỏ.

  • Đồ uống có chứa caffein

Một chút caffeine là không sao, nhưng quá nhiều caffeine trong sữa của bạn có thể làm bé khó ngủ và trở nên cáu kỉnh.

  • Socola

Bạn sẽ nhận thấy rằng em bé sẽ bị đầy hơi, đau bụng và quấy hơn bình thường khi bụng của bé khó chịu. Những dấu hiệu này có thể xảy ra khi bạn ăn socola. Nếu thực vậy thì tốt nhất, mẹ nên loại trừ các thức ăn gây kích thích này trong chế độ ăn uống của mình. Một số phụ nữ thấy rằng uống ca cao nóng hoặc hạt ca thay cho socola sẽ tốt hơn là ăn uống những thứ liên quan đến socola.

  • Đồ uống có cồn

Nếu bạn đang ở trong một tình huống nào đó mà muốn uống một chút rượu, bạn cần chắc chắn rằng mình đã dự trữ sẵn sữa cho bé ra bình, bởi bạn sẽ không thể cho con bú một lần nữa mình sau hai giờ sau khi bạn ngừng uống rượu.

> Bài liên quan  Bí quyết giảm cân sau sinh bằng gạo lứt đánh tan mỡ bụng hiểu quả

5 nguyên tắc ăn uống mẹ sau sinh cần nhớ

Sản phụ nên và không nên ăn gì sau sinh?

1. Chế độ ăn uống cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dưỡng chất cho mẹ sau sinh là điều cần thiết. Mỗi ngày mẹ có thể ăn từ 1 – 2 quả trứng gà, sau đó có thể tăng thêm các loại thịt trắng như gà, cá… , tôm, rau.

Nêm nêm nếm vừa ăn, không nên quá mặn hay quá nhạt nhé.

2. Đừng quên để ý đến muối

Mẹ không nên ăn các thực phẩm chế biến sẵn và có hàm lượng cao. Sau khi sinh nở, tử cung sẽ co lại tạo nên những cơn đau đớn dữ dội, điều này ảnh hưởng đến sự tiết hormone của tuyến thượng thận, hormone điều hòa sự trao đổi muối – nước.

Vì vậy, để giảm áp lực cho tuyến thượng thận, sau khi sinh mẹ không được ăn quá nhiều muối để không ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi nước sau này.

3. Thực đơn đa dạng phong phú

Ngoài các loại thịt, cá, gà, tôm ra, mẹ nên chọn các loại thực phẩm mang tính ôn hòa, mềm, dễ nuốt và không có tính kích thích. Ví dụ mẹ có thể dùng các loại rau củ như cà rốt, rau diếp, rau dền, xúp lơ… cùng các loại trái cây như táo, nho… đều rất tốt.

4. Không thể quên nước

Tất cả các phản ứng sinh hóa trong cơ thể mẹ đều nhất thiết phải được hòa tan trong môi trường nước, bao gồm cả việc đào thải ra ngoài các chất cặn thừa.

> Bài liên quan  Sinh mổ làm sao cho bụng nhỏ lại?

Chính vì thế, sau khi sinh nở nhất thiết phải đảm bảo lượng nước hàng ngày của mẹ, đồng thời có ích cho việc tiết sữa nữa.

5. Nhớ vệ sinh răng miệng sau khi ăn

Sau khi ăn, các mẹ nên đánh răng để giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến khoang miệng, và cũng giúp hơi thở thơm mát khi gần gũi con trẻ. Bên cạnh đó, viêm nhiễm khoang miệng trong giai đoạn này là nguyên nhân thường gặp gây ra viêm nhiễm hậu sản nên các mẹ không nên xem thường.

Medonthan Tổng hợp

Comments are closed.