Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu: Cẩn thận không thừa


Medonthan – Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu là một trong những yếu tố quan trọng mẹ cần đặc biệt lưu ý trong suốt thai kỳ của mình. Bởi dù chỉ một sai sót nhỏ, không chỉ mẹ mà cả bé cũng sẽ gặp nguy.

1.  Ăn sai và những tác hại sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu: Cẩn thận không thừa

– Ăn thiếu chất: Không chỉ bổ sung dinh dưỡng cho bản thân, lượng chất dinh dưỡng mẹ nạp vào cơ thể mỗi ngày phần lớn sẽ được san sẻ để bé cưng “đầu tư” vào sự phát triển trong 9 tháng của mình. Vì vậy, thiếu chất không chỉ khiến mẹ bầu mệt mỏi uể oải mà còn khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, thậm chí có thể dẫn đến suy thai, sinh non. Ngoài ra, việc thiếu hụt một số dưỡng chất khi mang thai, nhất là trong giai đoạn đầu cũng có thể gây dị tật thai nhi. Theo nghiên cứu, bổ sung đủ axit folicvitamin B12 trong 3 tháng đầu sẽ giúp ngăn ngừa 70% nguy cơ khuyết tật ống thần kinh.

– Ăn dư chất: Thiếu chất không được, nhưng dư chất lại càng không xong. Dư thừa chất dinh dưỡng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí một vài trường hợp dư chất có thể gây dị tật thai nhi. Không chỉ ảnh hưởng đến thai nhi, bổ sung thừa chất cũng có thể “đẩy” mẹ bầu vào tình trạng tăng cân quá nhanh khi mang thai, từ đó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao, tiền sản giật…

> Bài liên quan  11 loại đồ uống bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

2. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu: Cần sự đầy đủ

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu: Cẩn thận không thừa

Nhìn chung, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng khi mang thai là điều cần thiết. Tuy nhiên, theo từng giai đoạn của thai kỳ, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu sẽ có một chút thay đổi nhỏ. Nếu như trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ không cần tăng thêm quá nhiều calorie trong khẩu phần ăn của mình thì ở những tháng cuối thai kỳ, để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi, mẹ phải tăng thêm một lượng calorie đáng kể trong khẩu phần của mình.

Vì vậy, bầu nên tham khảo nhu cầu dinh dưỡng của từng loại vitamin, chất khoáng cần bổ sung trong thai kỳ, và tính toán cẩn thận trong khẩu phần ăn của mình để đảm bảo lượng khoáng chất nạp vào cơ thể luôn trong mức cho phép. Ngoài ra, nếu có ý định uống bổ sung vitamin, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước tiên nhé!

3 tháng đầu thai kỳ 3 tháng giữa thai kỳ 3 tháng cuối thai kỳ
Cần bổ sung thêm khoảng 200-300 calorie mỗi ngày

Dưỡng chất quan trọng:

– Axit folic:600 mcg mỗ ngày

– Sắt: 27 mg

– Canxi:1300- 2000 mg

-Vitamin B12: 2,6 mcg

Thêm 300-350 calorie mỗi ngày

Dưỡng chất quan trọng:

– Vitamin D: 10 mcg

– Omega 3: 300mg

– Vitamin A: 770 micrograms RAE (2,565 IU)

– Canxi: 1300- 2000 mg

Thêm 400-450 calorie mỗi ngày

Dưỡng chất quan trọng:

– Sắt: 27 mg

– Protein:70- 80 g protein mỗi ngày

– Vitamin C: 85 mg mỗi ngày

– Omega 3: 300mg

> Bài liên quan  Chế độ ăn uống cho bà bầu

3.  Nguyên tắc ăn chuẩn khi mang thai

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu: Cẩn thận không thừa

– Chia nhỏ khẩu phần ăn thành 5-6 bữa nhỏ trong ngày, và nên nạp năng lượng cho cơ thể ít nhất mỗi 4 tiếng/lần.

– Chỉ nên ăn vừa đủ, không ăn quá no, quá nhiều trong mỗi bữa.

– Giảm bớt lượng muối nạp vào cơ thể, hạn chế thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn.

– Không nên ăn những thực phẩm chưa được tiệt trùng và không bảo đảm vệ sinh.

– Hạn chế ăn những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao.

– Nói không với những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu.

– Hạn chế những món ngọt, món béo, thức uống có caffein.

Medonthan (Tổng hợp)

Comments are closed.