Cách xông hơi cho phụ nữ sau sinh an toàn, hiệu quả


Singlemum – Theo kinh nghiệm dân gian, xông hơi cho phụ nữ sau sinh là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của người mẹ. Vì sao vậy? Làm thế nào để xông hơi cho phụ nữ sau sinh an toàn và hiệu quả?

Tại sao cần xông hơi cho phụ nữ sau sinh?

Cách xông hơi cho phụ nữ sau sinh an toàn, hiệu quả

Thời gian sinh nở, cơ thể người phụ nữ phải tổn hao rất nhiều sức lực và sinh khí. Theo các chuyên gia, xông hơi sau sinh giúp làm sạch và tái sinh cơ thể, giảm mệt mỏi, tăng cường sức khỏe cho sản phụ.

Làm thế nào để xông hơi cho phụ nữ sau sinh an toàn và hiệu quả?

Cách xông hơi cho phụ nữ sau sinh an toàn, hiệu quả

Thông thường, thời điểm các mẹ có thể bắt đầu xông hơi là từ khoảng 3 – 4 ngày sau khi sinh thường và xông hơi sau sinh mổ từ 1 – 2 tuần. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của sản phụ mà nên bắt đầu xông hơi sớm hay muộn. Để biết được điều này, các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Để xông hơi cho phụ nữ sau sinh hiện nay có khá nhiều bài thuốc khác nhau tùy thuộc vào vùng miền. Và phương pháp xông hơi được áp dụng nhiều nhất là xông hơi bằng lá cây và tới phòng xông tại các spa:

→ Xông hơi cho phụ nữ sau sinh bằng lá cây:

+ Nguyên liệu chuẩn bị: lá ổi, lá cây mâm xôi, lá gừng, hà thủ ô, lá khế, lá vằng, lá tía tô… và muối hạt.

+ Cách thực hiện:

– Bạn rửa sạch các loại lá rồi cho vào nồi đun với khoảng  5 – 7 lít nước.

– Sau khi nước sôi được khoảng 3 phút bạn tắt bếp rồi đặt nồi xông bên dưới một chiếc giường tre và nằm phía trên hướng bụng xuống dưới.

– Trong lúc xông hơi cần đắp kín bằng chăn và hơ khắp toàn thân.

– Cuối cùng dùng khăn lau hết mồ hôi trên cơ thể.

→ Xông hơi cho phụ nữ sau sinh tại phòng xông hiện đại:

Cách xông hơi cho phụ nữ sau sinh an toàn, hiệu quả

Cách xông hơi truyền thống bằng lá cây dường như đã không còn hợp với phụ nữ hiện đại. Vì vậy, để xông hơi nhanh chóng, an toàn và hiệu quả, các mẹ thường tìm đến phòng xông tại các spa, trung tâm thẩm mỹ.

Đáp ứng được nhu cầu này, rất nhiều hệ thống phòng xông hơi được xây dựng như: Phòng xông hơi ướt, phòng xông đá muối, phòng xông đá quý, phòng xông hoàng thổ…đều mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định.

Khi đến xông hơi sau sinh, chị em còn được thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng, giúp tinh thần thoải mái, đặc biệt là giảm mỡ thừa hiệu quả.

Khuyến cáo của chuyên gia khi xông hơi cho phụ nữ sau sinh:

Cách xông hơi cho phụ nữ sau sinh an toàn, hiệu quả

+ Nếu thể trạng của sản phụ tốt, chỉ nên xông hơi 2 ngày 1 lần đến khi con tròn 1 tháng tuổi. Trong trường hợp khác, chỉ nên xông 3 ngày 1 lần và mỗi lần xông chỉ nên từ 20 – 30 phút.

+ Không được tắm ngay sau khi xông hơ để tránh mồ hồi thấm ngược lại cơ thể.

+ Không xông hơi khi vừa ăn no hoặc đói, không dùng quạt hay điều hòa khi xông.

+ Nên uống một ly nước chanh hay trà gừng ấm sau khi xông để bù nước. Tuyệt đối không được uống nước lạnh.

Thực hiện xông hơi cho phụ nữ sau sinh đúng cách không chỉ giúp chị em nhanh chóng phục hồi sinh lực, tăng sức đề kháng mà còn giúp đốt cháy lượng mỡ thừa, giảm béo, giúp sản phụ dễ dàng lấy lại vóc dáng chuẩn của mình sau khi sinh.

Singlemum tổng hợp