Mười thực phẩm giàu sắt mẹ bầu không nên bỏ qua



Sắt là một trong những vi chất dinh dưỡng quan trọng với cơ thể bởi sắt là nguyên liệu để tổng hợp hemoglobin (chất có mặt trong tế bào hồng cầu), tham gia vào quá trình cấu tạo thành myoglobin (sắc tố hô hấp của cơ) cũng như nhiều enzyme khác và đặc biệt là tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

>>>>> Xem thêm: CÁCH CHẾ BIẾN CÁC MÓN SÚP ĂN DẶM THƠM NGON CHO BÉ 2015

Do đó trước và trong khi mang thai phụ nữ phải bổ sung nhiều sắt cho cơ thể vì trong thời gian mang thai, cơ thể người mẹ cần sản xuất một lượng máu gần gấp đôi so với bình thường để có thể nuôi cả 2 mẹ con.

Thiếu sắt không chỉ gây nguy hại cho mẹ mà nó còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển của con. Thiếu sắt làm tăng nguy cơ bị khuyết tật ống dây thần kinh (nứt đốt sống, thai vô sọ…), cân nặng lúc sinh thấp, suy dinh dưỡng bào thai…

Khi thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng bà bầu bị thiếu máu, khiến cho cơ thể mệt mỏi, hay chóng mặt, hoa mắt, dễ sảy thai, đẻ non, đẻ con nhỏ yếu, dễ bị băng huyết khi sinh, thậm chí có thể dẫn tới tử vong cả mẹ và con. Vì vậy, việc bổ sung sắt là rất cần thiết. Chị em bầu được khuyên nên bổ sung những loại thực phẩm giàu sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày để phòng ngừa nguy cơ thiếu sắt.

Bài liên quan  Mẹ bầu làm thế nào cơn đau chuyển dạ "giả"

Dưới đây là 10 loại thực phẩm giàu sắt mẹ bầu không nên bỏ qua: 

>>>>> Xem thêm: BÍ QUYẾT GIÚP BÀ BẦU ĂN BÍ ĐỎ ĐÚNG CÁCH GIÚP THAI NHI THÔNG MINH

Bí đỏ

bí đỏ

Thành phần dinh dưỡng trong bí đỏ khá đầy đủ, giá trị dinh dưỡng cũng khá cao.

Bí đỏ chứa nhiều protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi, sắt… Thành phần dinh dưỡng trong bí đỏ khá đầy đủ, giá trị dinh dưỡng cũng khá cao. Lưu ý, trong bí đỏ chín, hàm lượng canxi, sắt, carotene cao hơn trong bí đỏ non.

Thịt bò

Mỗi phần thịt bò chứa 2,5-3mg sắt. Sắt từ động vật được coi là heme-sắt (cơ thể dễ hấp thu hơn). Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo. Vì thế, nên loại bỏ gân mỡ bò trước khi chế biến.

Lòng đỏ trứng gà 

>>>>> Xem thêm: CÁCH NẤU BỘT ĂN DẶM CHO BÉ VỚI BÍ ĐỎ VÀ SỮA

Trứng gà là thức ăn giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, sắt, và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu. Đặc biệt hầu như các chất dinh dưỡng trong quả trứng gà đều tập trung ở lòng đỏ. Ăn lòng đỏ trứng gà vì thế rất tốt cho bầu.

Mía

Mía được coi là loại bổ máu nhất trong tất cả các loại trái cây. Mía chứa những nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, kẽm…trong đó hàm lượng sắt là lớn nhất. Uống 1 ly nước mía mỗi ngày cũng là cách hay để bạn bổ sung sắt cho cơ thể.

Bài liên quan  Những lưu ý cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Nho

Nho chứa nhiều đường glucose, canxi, phốt pho, sắt, vitamin, amino axit… những chất này rất cần thiết để tăng cường sức khỏe và bổ sung máu cho cơ thể phụ nữ mang thai và những người thường xuyên mệt mỏi do thiếu máu.

Chuối

Chuối là nguồn thực phẩm dồi dào sắt và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu. Ăn chuối vào bữa sáng là sự lựa chọn hoàn hảo để điều trị và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, chuối còn giúp giảm triệu chứng táo bón hiệu quả.

chuối

Chuối là nguồn thực phẩm dồi dào sắt và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu.

Các loại hạt

Các loại hạt sấy khô như hạnh nhân, hướng dương, hạt bí, óc chó, hạt lanh… là nguồn chất sắt dồi dào để ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Bạn nên ăn những loại hạt này thay cho đồ ăn vặt hàng ngày.

Quả chà là

Không chỉ dồi dào sắt, chà là còn chứa nhiều potasium, magnesium, canxi, selenium, các sinh tố nhóm B và có nhiều chất xơ như các loại quả khô khác. Chà là được biết đến là loại trái cây có công dụng sản xuất hemoglobin. Bạn có thể ăn như một món ăn ngọt hàng ngày.

Súp lơ xanh

Bông cải xanh (súp lơ xanh) là loại rau lá xanh thẫm được khuyến khích sử dụng nhiều nhất trong thời gian mang thai. Bông cải xanh có giá trị dinh dưỡng rất lớn, là nguồn thực phẩm rất giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C.

Bài liên quan  Các vấn đề sức khoẻ cần kiểm tra khi bạn chuẩn bị mang thai

Nước cam

Bản thân nước cam không chứa sắt. Nhưng nước cam lại là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ sắt tối đa. Chính vì vậy, sau khi bổ sung sắt, bạn đừng quên uống thêm một ly nước cam vắt nhé.

Medonthan(tổng hợp)

Bình luận

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.