Hướng dẫn mẹ bầu” đi bộ” đúng cách khi mang thai


Trong suốt thai kỳ, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng để mẹ và thai nhi đều khỏe mạnh thì các hoạt động thể thao nhẹ nhàng cũng góp phần làm cho quá trình mang thai cũng như sinh đẻ của mẹ trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là việc đi bộ. Đi bộ là điều mà các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu thực hiện đều đặn khi mang thai. Vậy đi bộ như thế nào thì đúng? Mẹ bầu đi bộ nhiều có thực sự tốt? Hãy tìm hiểu những điều này qua bài viết sau.

Lợi ích của việc đi bộ khi mang thai

huong-dan-me-bau-di-bo-dung-cach

Đi bộ là một trong những hoạt động thể chất mà mẹ bầu có thể duy trì trong suốt thai kỳ của mình. Không những là hình thức tập luyện dễ dàng mà bất cứ mẹ bầu nào cũng có thể áp dụng, ngay cả với những chị em vốn không thích việc vận động, mà đi bộ khi mang thai còn giúp cho mẹ bầu có được sự dẻo dai ở đầu gối, mắt cá chân, tốt cho hoạt động của hệ tim mạch, mang thai khỏe toàn diện cho mẹ trong thai kỳ.

Do đó, các bác sĩ khuyên mẹ bầu nên dành khoảng 20-30 phút để đi dạo mỗi ngày.

Bà bầu đi bộ như thế nào là đúng cách?

Trong 3 tháng đầu thai kỳ

Nếu đã có thói quen đi bộ từ trước khi mang thai, thì chị em không cần phải thay đổi việc này quá nhiều trong 3 tháng đầu của thai kỳ, vì lúc này bé yêu của bạn vẫn còn nhỏ, chưa gây chèn ép nhiều lên các vùng lân cận, mẹ chỉ cần không nên quá nhanh là được.

Trong 3 tháng giữa của thai kỳ

Giai đoạn này, chắc hẳn chị em đã cảm nhận được sức nặng của thai nhi và gặp phải một sô triệu chứng kèm theo như đau lưng, hông,…Do đó, mẹ nên điều chỉnh các động tác của mình lại một chút, Tư thế cằm, cổ, đầu nên thẳng, hông phải chuyển động chậm hơn, các động tác như xoay chân phải cân nhắc sự cân bằng của cơ thể.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ

Đi độ vào thời gian này sẽ giúp cho việc sinh nở của mẹ cuối thai kỳ trở nên dễ dàng hơn, hãy cứ giữ các động tác đi như giai đoạn trước đó, nhưng nhớ là đi gần nhà thôi nhé hoặc đi cùng người thân, vì mẹ chẳng biết được em bé sẽ muốn ra lúc nào đâu và nếu việc này thật sự xảy ra thì mẹ cần đến sự giúp đỡ ngay lập tức.

huong-dan-me-bau-di-bo-dung-cach

Những lưu ý khi bà bầu đi bộ

  • Đi bộ vào buổi sáng hoặc lúc chiều mát và đi khoảng 20-30 phút.
  • Mang giày vừa chân, có chất lượng tốt để bảo vệ mắt cá và các ngón chân. Tránh mang giày quá rộng hoặc quá chật vì nó có thể khiến mẹ té ngã. Mách nhỏ dành cho mẹ, khi mua giày mẹ nên đi vào buổi tối, vì lúc này kích thước chân của mẹ là lớn nhất.
  • Mặc quần áo thoải mái, thoáng mát, thấm hút tốt.
  • Bà bầu bôi kem chống nắng trước khi đi khoảng 20 phút.
  • Uống nước trước khi đi bộ hoặc mang theo chai nước nhỏ bên mình để tránh tình trạng mất nước.
  • Trong những ngày hè quá nắng gắt và oi ả cùng với độ ẩm không khí cao, mẹ bầu nên đi dạo vào buổi chiều mát hoặc trong một khu trung tâm thương mại có điều hòa nhiệt độ.
  • Hạn chế đi bộ trên những con đường mòn quá dài hoặc bất kì nơi nào có địa hình không bằng phẳng, chú ý quan sát các vật thể phía trước.

Khi nào mẹ bầu nên dừng việc đi bộ lại?

Ngay khi có các triệu chứng như: thở gấp, khó thở, chóng mặt, đau ngực, yếu cơ, đau hoặc sưng bắp chân, rò rỉ nước ối hoặc bị co thắt thì bà bầu nên dừng ngay quá trình đi bộ lại, tập hít thở sâu ở phần ngực hoặc phần bụng và đến gặp bác sĩ ngay lập tức.