Mẹ bầu thiếu hụt axit folic: Mối nguy hiểm khôn lường cho thai nhi


Singlemum  – Mẹ bầu thiếu hụt axit folic nguy hại thế nào? Axit folic rất quan trọng trong quá trình mang thai. Việc thiếu hụt axit folic sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi như hở hàm ếch, chậm phát triển… thậm chí là gây ra sảy thai, sinh non.

Từ lúc thai nhi bắt đầu hình thành (từ ngày đầu tiên) cho đến hết tháng thứ 3 của thai kỳ thì axit folic đóng vai trò mạnh mẽ trong việc tạo đựng các tế bào của cơ thể thai nhi. Việc thiếu axit folic khi mang thai thường xảy ra với các mẹ có thai ngoài ý muốn, hoặc không hiểu biết về tầm quan trọng của axit folic trước đó.

Việc thiếu hụt axit folic trong quá trình hình thành thai nhi gây nguy hại đến cơ thể trẻ, dễ dẫn đến các dị tật bẩm sinh như thai yếu, thai bị hở tủy sống, hở hàm ếch. Thiếu axit folic còn ảnh hưởng đến việc tổng hợp DHA, tác động đến thai nhi với các triệu chứng như: khù khờ, thần kinh chậm phát triển, bệnh Down hoặc dễ dàng dẫn đến sảy thai, sinh non…

Dấu hiệu thiếu axit folic

Dấu hiệu mang thai trứng mẹ bầu cần lưu ý

Những dấu hiệu của sự thiếu hụt axit folic có thể khó nhận ra. Bạn có thể bị tiêu chảy, chán ăn, sụt cân, cũng như cơ thể mệt mỏi, bị đau lưỡi, đau đầu, tim đập nhanh, khó chịu... Nếu bạn chỉ hơi thiếu, bạn có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng gì cả, nhưng bạn sẽ không nhận được số lượng tối ưu cho sự phát triển phôi sớm của em bé.

Giải pháp cho các mẹ thiếu axit folic

5 lời khuyên cho những mẹ chuẩn bị mang thai “tập 2”

Khi phát hiện mình có thai, các bạn cần nên làm các xét nghiệm để theo dõi tình trạng thai nhi. Hãy hỏi cặn kẽ ý kiến của bác sĩ về nhu cầu dinh dưỡng của thai phụ. Trước hết hãy “chữa cháy” bằng các uống các vitamin, khoáng chất cần thiết bằng dạng thuốc để đáp ứng nhu cầu cho cơ thể một cách kịp thời nhất. Và tất nhiên, mẹ nên hỏi trước ý kiến bác sĩ nhé.

Các mẹ bầu cần bổ sung axit folic 400 – 600 microgram/ngày.

Ngoài ra, các mẹ nên sử dụng sữa cho bà bầu. Trong sữa chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cho nhu cầu của thai nhi và mẹ.

Sau 2 tuần, để chắc chắn rằng thai nhi vẫn phát triển khỏe mạnh với đầy đủ chất dinh dưỡng bạn hãy quay lại để tham khảo thêm ý kiến bác sĩ. Bên cạnh việc uống sữa, thuốc bổ sung, bạn hãy ăn uống đầy đủ hợp lý.

Không nên ăn những thức ăn nhanh, mà hãy tự chế biến để đảm bảo sức khỏe vệ sinh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn nhiều rau cải xanh, măng tây, rau bina (rau chân vịt), các loại đậu, để bổ sung axit folic từ nguồn thực phẩm tự nhiên.

rau-xanh-tot-cho-me-va-be

Tuy nhiên, các mẹ cũng nên lưu ý, không nên bổ sung quá 1000 mcg axit folic/ngày. Vì axit folic không lưu trữ lại cơ thể. Nếu thừa axit folic còn có thể gây ra chứng ngứa, nổi ban, mề đay và rối loạn tiêu hóa. Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên uống nhiều nước, để lượng axit dư thừa được thải ra ngoài cơ thể qua đường tiểu.

Singlemum tổng hợp