Mới mang thai nên ăn gì


Medonthan – Bất cứ những gì mẹ làm, mẹ ăn trong thời gian mang thai đều như “con dao 2 lưỡi”, vừa có thể giúp con phát triển toàn diện lại vừa có thể gây nguy hiểm cho bé. Vậy, mới mang thai nên ăn gì và tránh làm gì để cho con tiền đề tốt nhất?

Để bé cưng có sự khởi đầu tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần, mẹ mới mang thai nên ăn gì? Đó là thắc mắc chung của rất nhiều mẹ bầu, nhất là những người mới lần đầu được “lên chức”. Thực tế, muốn cho con một nền tảng tốt, bắt đầu từ ngày đầu thai kỳ, mẹ nên từ bỏ một số thói quen xấu và chú ý bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Dưới đây là những lưu ý quan trọng, không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mẹ bầu mà còn bảo đảm cho sự phát triển của thai nhi trong suốt thời gian mang thai.

1. Chế độ dinh dưỡng khi mang thai

mới mang thai nên ăn gì?

–  Tăng cường bổ sung axit folic

A-xít folic là một trong những vitamin quan trọng không thể thiếu trong suốt 9 tháng “mang nặng”, và nhất là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Để giảm thiểu 70% nguy cơ dị tật ống thần kinh cho bé cưng, mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 400mg a-xít folic mỗi ngày.

Ngoài viên bổ sung, bầu cũng nên tăng cường folic trong thực đơn mỗi ngày của mình thông qua những nguồn thực phẩm như các loại cây lá xanh, đậu lăng và họ hàng nhà đậu, các loại bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt…

–  Hạn chế uống cà phê và các loại thức uống có caffein

Nếu là “dân nghiện” cà phê, đã đến lúc bầu nên từ bỏ thói quen này để bảo vệ bé cưng rồi nhé! Vì hàm lượng caffein có trong loại nước uống này hoàn toàn có thể thông qua nhau thai và gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Để tốt cho sức khỏe mẹ và bé, mỗi ngày, mẹ bầu không được “nạp” quá 200 mg caffein hoặc uống quá 1 tách 350 ml cà phê đâu đấy!

–  Từ bỏ một số thói quen ăn uống không phù hợp

Tránh xa những các loại thịt sống hoặc không được nấu chín kỹ, các loại cá nước sâu với hàm lượng thủy ngân cao và những loại sữa hoặc nước ép chưa được tiệt trùng.

–  Chú ý cân nặng

Trong khi những mẹ bầu thiếu cân có nguy cơ sinh con thiếu ký thì những mẹ bầu thừa cân lại có nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc dị tật bẩm sinh cao hơn bình thường. Tùy thuộc đến trọng lượng trước khi mang thai, bầu nên cố gắng duy trì chế độ ăn phù hợp, tránh nạp quá nhiều năng lượng trong mỗi bữa ăn. Trung bình, trong suốt 9 tháng mang thai bầu nên tăng thêm khoảng 11-15 kg. Những người mang thai đôi nên tăng khoảng 16-20 kg.

2. Những điều cần tránh khi mang thai

mới mang thai nên ăn gì?

Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của con, mẹ bầu nên tránh những tác nhân gây hại như hút thuốc, uống rượu hay việc sử dụng thuốc một cách bừa bãi.

–  Hút thuốc làm tăng 20% nguy cơ bị dị tật như sứt môi, hở hàm ếch… Thậm chí, dù bạn không hút thuốc, nhưng nếu thường xuyên tiếp xúc với môi trường thuốc lá cũng sẽ khiến bé cưng bị ảnh hưởng.

–  Không chỉ làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi, uống rượu khi mang thai còn là nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn thần kinh ở trẻ nhỏ, ảnh hưởng đến khả năng tư duy, nhận biết và phát triển các giác quan của trẻ.

–  Sử dụng thuốc không được sự cho phép của bác sĩ trong thai kỳ là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các dị tật bẩm sinh và sự phụ thuộc vào thuốc ở trẻ em và trẻ nhỏ sau sinh.

3. Những lưu ý quan trọng khi bà bầu uống thuốc

mới mang thai nên ăn gì?

–  Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, dù là các loại thuốc có nguồn gốc từ thảo dược. Đặc biệt, không tự ý mua thuốc ở các quầy thuốc tây

–  Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau trong thời gian mang thai. Nghiên cứu cho thấy, những mẹ bầu sử dụng các loại thuốc giảm đau, nhất là trong giai đoạn đầu của thai kỳ, thai nhi có nguy cơ bị dị tật tim cao gấp 2 lần so với những phụ nữ khác.

Bên cạnh những thông tin trên, mẹ bầu có thể tham khảo thêm hình ảnh infographic sau đây, vừa ngộ nghĩnh, vừa dễ nhớ, giúp mẹ tóm gọn hết tất cả những điều cần thiết để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Lưu vào sổ tay ngay, mẹ nhé!

mới mang thai nên ăn gì?

Medonthan theo marrybaby

Comments are closed.

%d bloggers like this: