Chọn ngũ cốc cho bà bầu để thai nhi khỏe mạnh cả thai kỳ


Singlemum – Chọn ngũ cốc cho bà bầu như thế nào để thai nhi khỏe mạnh cả thai kỳ? Bột yến mạch, khoai lang, ngô, các loại hạt có vỏ cứng, gạo lức… là những loại ngũ cốc cho bà bầu giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ. Mẹ có thể bổ sung trong chế độ ăn suốt 40 tuần thai.

Ngũ cốc cho bà bầu không chỉ cung cấp đầy đủ các nguyên tố vi lượng cần thiết cho thời kỳ mang thai mà còn là món ăn có thế biến tấu nhanh gọn nhưng hương vị luôn hấp dẫn.

Ngũ cốc cho bà bầu gồm những gì?

Trong ngũ cốc cho bà bầu phải có một số chất cơ bản dưới đây:

Hàm lượng chất xơ cao

Chọn ngũ cốc cho bà bầu để thai nhi khỏe mạnh cả thai kỳ
Các loại hạt ngũ cốc vừa làm món ăn chính lại có thể mang theo ăn vặt an toàn

Chất xơ là rất cần thiết vì trong thời kỳ mang thai, bà bầu cần bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể để ngăn ngừa táo bón – vấn đề mà nhiều phụ nữ mang thai hay gặp phải. Lượng chất xơ mà mẹ bầu cần cung cấp là 28 gram/ngày.

A-xit folic (còn gọi là vitamin B9)

Chọn ngũ cốc cho bà bầu để thai nhi khỏe mạnh cả thai kỳ
Ngũ cốc có thể kết hợp với nhiều loại trái cây khác nhau để làm mới khẩu vị

A-xit này giúp bảo vệ thai nhi khỏi các dị tật ống thần kinh như vô sọ, nứt đốt sống, có vai trò quan trọng trong sự phát triển và phân chia tế bào trong cơ thể bé.

Bà bầu thiếu axit folic dễ có nguy cơ sinh non, xảy thai, mắc chứng rối loạn tâm thần sau sinh, bào thai dễ suy dinh dưỡng. Ngoài ra, khi trẻ ra đời cũng dễ mắc các bệnh tim mạch, hở hàm ếch.

> Bài liên quan  Bữa trưa cho mẹ bầu công sở đầy đủ chất dinh dưỡng

Lượng axit folic mà bà bầu cần cung cấp như sau:

  • Khi chuẩn bị mang thai: 400mcg (khoảng 0,4mg)/ngày
  • Khi mang thai: 400 – 600mcg (khoảng 0,4 ~ 0,6mg)/ngày
  • Khi cho con bú: 400 – 500mcg (khoảng 0,4 ~ 0,5mg)/ngày

Carbohydrates

Chọn ngũ cốc cho bà bầu để thai nhi khỏe mạnh cả thai kỳ

Trong ngũ cốc nên có một lượng carbohydrates lý tưởng để cân bằng việc cung cấp năng lượn, đồng thời hỗ trỡ ngăn ngừa táo bón.

Carbohydrate có nhiều trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt…

Vitamin và khoáng chất

Chọn ngũ cốc cho bà bầu để thai nhi khỏe mạnh cả thai kỳ

Vì nhu cầu về hai chất này rất cao trong thời kỳ mang thai, đặc biệt bà bầu cần thêm sắt và folate – hai chất có khá nhiều trong ngũ cốc giúp điều hòa và chuyển hóa chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

Với mẹ bầu thừa cân hoặc tăng cân quá nhanh cần lưu ý nên ăn ngũ cốc nguyên chất không pha qua các chất làm ngọt.

Ngũ cốc mang lại lợi ích gì cho bà bầu?

Chọn ngũ cốc cho bà bầu để thai nhi khỏe mạnh cả thai kỳ

Sử dụng ngũ cốc cho bà bầu một cách điều độ và hợp lý để mang lại sự ngon miệng lẫn loạt lợi ích dưới đây:

  • Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất, axit folic… nhờ đó sẽ đảm bảo cho cơ thể bà bầu được nạp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Bà bầu thường hay đối mặt với những cơn đói bất chợt trong thời kỳ mang thai, vậy nên ngũ cốc sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời để vừa giúp ăn no, vừa giúp ngon miệng lẫn cung cấp đủ chất cho cơ thể. Chỉ cần ăn ngũ cốc với sữa hoặc ăn kèm trái cây là mẹ bầu đã chống lại được cơn đói một cách lành mạnh.
  • Hầu hết các loại ngũ cốc nguyên hạt đều chứa hàm lượng chất béo cần thiết, tốt cho sức khỏe bà bầu so với việc dung nạp chất béo bằng mỡ động vật hoặc các loại chất béo khác.
  • Thời kỳ mang thai, một số bà bầu phải đối mặt với hiện tượng nám da, mọc mụn, da kém sắc. May mắn trong ngũ cốc có chứa vitamin E bổ sung, hỗ trợ làm da người mang thai trở nên căng bóng, mịn màng và hồng hào.
  • Ở một số loại ngũ cốc còn có tính thanh nhiệt, những bà bầu hay căng thẳng cũng nên dùng để giảm tải áp lực.
> Bài liên quan  Có bầu ăn gì: Những thực phẩm giải nhiệt mùa hè cực tốt cho bà bầu

Các loại hạt ngũ cốc tốt cho bà bầu

Bà bầu cần cân nhắc lựa chọn các loại ngũ cốc chưa qua xử lý tẩm ướp gia vị để hạn chế, giảm bớt lượng đường, muối vào trong cơ thể. Ngoài ra các loại ngũ cốc đóng gói cũng có khả năng có chất bảo quản, dễ đưa chất độc hại vào người không có lợi cho thai nhi.

Một số loại ngũ cốc nên ăn:

  • Các loại yến mạch: Có tác dụng chống axit hóa, kích thích sự ngon miệng, nếu trong thời kỳ mang thai, bà bầu ăn nhiều chất béo, yến mạch sẽ hỗ trợ cân bằng chất béo và chất xơ để thai phụ có chế độ ăn lành mạnh, đảm bảo sự hoạt động của hệ tiêu hóa.
  • Hạt dẻ: Là nguồn cung cấp sắt, kẽm, protein giúp lưu thông máu tốt, bổ thận.
  • Hạt óc chó, hạnh nhân: là nguồn bổ sung omega-3 tự nhiên cho trí não trẻ thông minh, phát triển từ trong bụng mẹ.
  • Bắp (ngô): Được giới khoa học gọi là thực phẩm vàng nhờ có hàm lượng calo cao ngang với gạo, ngoài ra còn chứa protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất cao hơn nhiều loại ngũ cốc khác.
  • Các loại đậu: Hầu hết các loại đậu có tính thanh nhiệt, mát gan, giải độc, bổ thận, ngăn ngừa ung thư, chất chống oxy hóa cao, ngăn ngừa lão hóa sớm. Trong các loại đậu có chứa nhiều protein, chất béo, canxi, vitamin C, folate.
> Bài liên quan  Cân nhắc sinh thường hay sinh mổ

Sử dụng ngũ cốc cho bà bầu có thể xem là một lựa chọn an toàn, mang lại nhiều lợi ích trong việc cung cấp chất dinh dưỡng, hỗ trợ cải thiện sức khỏe mẹ, bé. Phân bố thực đơn sử dụng ngũ cốc hợp lý trong chế độ ăn để mang lại hiệu quả tốt nhất cho hai mẹ con nhé!

 Singlemum tổng hợp