Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?


Medonthan – Các tháng cuối của thai kỳ, sự thay đổi hormone cùng với kích thước cơ thể ngày một lớn và cồng kềnh hơn khiến bà bầu đi lại và sinh hoạt khó khăn. Nhiều bà bầu bị khó ngủ vào thời kỳ này, vậy bà bầu mất ngủ nên ăn gì? Hãy thử những loại thực phẩm dưới đây, biết đâu đêm nay bạn sẽ có một giấc ngủ trọn vẹn.

1. Quả anh đào

8 loại quả giúp mẹ bầu dưỡng da tuyệt vời

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quả anh đào có chứa hormone metalonin nên anh đào là “trợ thủ” đắc lực cho bà bầu mất ngủ. Chị em có thể ăn quả anh đào tươi hay dùng bánh mì bơ kẹp anh đào khô trước giờ đi ngủ. Ngoài việc ngủ ngon hơn, thực phẩm này còn là nguồn cung dồi dào beta carotene, vitamin C, kali, magie, sắt, chất xơ và axit folic cho bé trong bụng mẹ.

2. Chuối

8 loại quả giúp mẹ bầu dưỡng da tuyệt vời

Chuối làm tăng hàm lượng axit amino trong não, làm tăng hàm lượng serotonin và đem lại cơn buồn ngủ. Ngoài ra, hàm lượng magie trong chuối cũng giúp cơ bắp thư giãn, xả stress và có tác dụng an thần hiệu quả. Chính vì các lý do này nên chuối được khuyên dùng cho các bà bầu bị khó ngủ, mất ngủ.

> Bài liên quan  Xin - cho sữa mẹ, những điều cần lưu ý

3. Sữa

Thức ăn tốt cho bà bầu hơn cả thuốc bổ

Sữa có chứa axit amino 1-tryptophan, chất này sẽ “kéo” mí mắt xuống bằng cách tăng cường chất serotonin lên não, rất tốt cho thai phụ bị chứng mất ngủ.

4. Trứng và đậu rang

Thức ăn tốt cho bà bầu hơn cả thuốc bổ

Nếu ngủ mơ thấy ác mộng, bị đau đầu hay sự phấn khích đột ngột làm gián đoạn giấc ngủ thì có thể bà bầu đang bị hạ đường huyết. Bạn nên có một bữa ăn nhẹ giàu protein như trứng đánh hay đậu rang để duy trì mức đường huyết suốt đêm.

5. Các loại hạt

Có bầu nên ăn gì: Những món ăn vặt cho bà bầu

Hạt vừng, hạt hướng dương đều giàu kali và đóng vai trò quan trọng trong việc thư giãn các cơ. Việc bổ sung kali sẽ giảm thiểu tình trạng co rút các cơ và giảm thiểu khả năng khiến bà bầu mất ngủ.

6. Củ và hạt sen

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Từ lâu, củ và hạt sen đã được xem là loại “thần dược” trị mất ngủ, suy nhược cơ thể và thần kinh, mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái, giúp ngủ sâu hơn. Bà bầu có thể dùng các món ăn được chế biến từ hạt sen như chè hạt sen, canh gà hạt sen, hạt sen hầm nho… và nên để lại cả tâm sen khi chế biến vì mầm xanh này tuy có vị hơi đắng nhưng lại có tác dụng an thần, thanh nhiệt, hạ huyết áp rất tốt.

7. Dưa bở

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Dưa bở cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và có tác dụng giải khát, thanh nhiệt, dưa bở còn góp phần trị bệnh mất ngủ cho bà bầu. Để chữa chứng mất ngủ, có thể dùng dưa bở nấu với hạt sen, hoa nhài và đường mỗi ngày 1 lần.

> Bài liên quan  Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 5: Biến tấu tráng miệng với chuối

8. Pho mát

Những thực phẩm bà bầu không nên ăn

Pho mát có chứa canxi – một khoáng chất giúp cơ thể sản xuất melatonin, là “trợ thủ” đắc lực cho giấc ngủ của bà bầu. Tuy nhiên không nên dùng pho mát trước khi đi ngủ, tốt nhất là ăn miếng pho mát nhỏ trước khi ngủ khoảng 1 giờ.

9. Khoai tây, khoai lang

Thực phẩm cho bà bầu bị tiểu đường

Khoai lang, khoai tây không chỉ cung cấp chất xơ cho bà bầu, giúp hạn chế tình trạng táo bón khi mang thai mà chúng còn có khả năng duy trì lượng đường ổn định trong máu, giúp loại trừ các axit cản trở quá trình hình thành chất tryptophan – vốn là chất có tác dụng an thần, mang lại giấc ngủ ngon và sâu.

10. Bánh mỳ

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Một số chuyên gia tin rằng những thực phẩm giàu đường bột như bánh mỳ cũng có tác dụng “lôi kéo” cơn buồn ngủ. Vì thế, vào bữa ăn nhẹ trước khi ngủ, hãy chọn bánh nướng hay bánh mỳ kẹp.

11. Quả bơ

Nên ăn gì khi mang thai: Top 10 thực phẩm tốt nhất cho bà bầu

Các sản phẩm phẩm chế biến từ bơ đều chứa tryptophan, nhờ đó có công dụng giúp bà bầu dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

12. Gà tây

Bà bầu mất ngủ nên ăn gì?

Gà tây đem lại một hương vị mới lạ trong thực đơn cho bà bầu. Gà tây vừa cung cấp dinh dưỡng cần thiết, gà tây còn chứa amino axit tryptophan giúp não tiết ra chất serotonin – một loại chất truyền dẫn thần kinh, là yếu tố không thể thiếu trước khi bạn bước vào giấc ngủ.

> Bài liên quan  Thực đơn cho bà bầu hàng ngày đầy đủ dinh dưỡng

13. Cá saba, cá hồi, cá mòi

Thời kỳ đầu mang thai nên ăn gì

Các loại cá này rất tốt cho bà bầu vì chúng rất giàu omega, chúng còn cung cấp sinh tố B6, là chất xúc tác biến đổi tryptophan thành serotonin, hoạt chất cần thiết cho giấc ngủ yên bình.

14. Các loại nước uống

Những thực phẩm bà bầu không nên ăn

Một số loai nước uống thanh nhiệt giúp dễ ngủ mà bà bầu có thể áp dụng như trà bạc hà, nước ép bí ngô pha mật ong hay trà hoa cúc không đường v.v… Chị em nên uống các loại nước này trước khi ngủ hơn 1 – 2 tiếng đồng hồ để tránh làm đầy bàng quang, nếu không sẽ bị “phản tác dụng” .

Medonthan Tổng hợp

Comments are closed.