Sinh con năm 18 tuổi, mẹ đơn thân trở thành CEO không bằng cấp


Một số người đổ lỗi cho số phận khi họ gặp phải điều gì đó không thuận lợi trong cuộc sống; số khác lại tin rằng việc phá vỡ bức tường kính, một cú hích lớn là những gì cần thiết để mở ra cơ hội. Tyffanie Short, bà mẹ đơn thân người Philippines, thuộc nhóm thứ hai. Không có bằng đại học, với số vốn ít ỏi, cô đã xây dựng được thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ của riêng mình. Động lực để cô vượt qua tất cả những điều bất lợi chính là tình yêu dành cho con trai của mình.

>Mọi thứ đều có cách tháo gỡ, quan trọng là bạn biết mở lòng và nhận ra

Trong một cuộc phỏng vấn với Preview, Tyff đã trải lòng về hành trình làm mẹ không dễ dàng và con đường dẫn đến thành công của cô.

Từng làm nhiều công việc để xoay xở cuộc sống, Tyff có niềm đam mê đặc biệt với kinh doanh.

Sinh con ở tuổi 18 đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Tyff. “Tôi đã không thể hoàn thành năm học thứ tư ở trường trung học. Và tôi phải làm việc như một cỗ máy từ lúc đó”, cô chia sẻ.

Mặc dù không có bằng cấp, Tyff đã trải qua nhiều công việc để đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho con. Cô tham gia các buổi phỏng vấn để trở thành nhân viên trực tổng đài hay trợ lý điều hành tổng đài… Sau nhiều cố gắng, Tyff cũng có cơ hội để tạo ra khoản thu nhập khá, nhưng chính lúc đó, bà mẹ đơn thân quyết định rằng cô cần làm nhiều hơn để chứng tỏ bản thân mình. Vì vậy, Tyff bắt đầu tự kinh doanh.

Tyff thử nghiệm và bán sản phẩm chăm sóc da mặt trên Instagram, kiếm được không ít tiền. Tuy nhiên, một vấn đề sớm phát sinh. “Sau khi sử dụng sản phẩm được vài tháng, tôi nhận thấy nó gây hại cho da nhiều hơn tác dụng. Tôi đã rất hốt hoảng và bắt đầu nghiên cứu những thành phần trong đó. Chúng có độc tính cao nên tôi ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức”, Tyff kể lại.

Phát hiện này đánh trúng điều doanh nhân trẻ trăn trở. “Tôi nghĩ, có lẽ tôi có thể tạo ra thứ gì đó khác biệt”, Tyff giải thích. Chính điều này đã dẫn cô đến ý tưởng phát triển các sản phẩm thay thế có thành phần tự nhiên và hữu cơ. One Earth Organics (OEO) ra đời như thế.

“Tôi đã nghiên cứu nhiều hơn và tìm thấy các nguyên liệu thực vật mang lại kết quả tốt hơn so với hóa chất. Tôi đã hợp tác với một trong những người bạn thân của mình để đưa ra công thức, vì tôi không có bằng về hóa mỹ phẩm, sau đó tôi dùng số tiền tiết kiệm còn lại như một nguồn vốn để bắt đầu sản xuất. Lúc đó tôi chỉ có 37.500 peso (hơn 43 triệu đồng) trong tài khoản – số tiền để trả học phí cho con trai”, Tyff chia sẻ.

Thương hiệu của Tyff hiện có chỗ đứng vững chắc tại Philippines.

Bộ sản phẩm đầu tiên chính là giải pháp cho các vấn đề về sắc đẹp của người sáng lập thương hiệu. “Sự bất an lớn nhất của tôi là vùng nách nên tôi bắt đầu với việc phát triển bộ trị liệu da vùng này. Sau đó, tôi sử dụng Instagram để bán sản phẩm”, nữ doanh nhân cho biết. Cô đăng những bức ảnh trước và sau khi sử dụng sản phẩm lên mạng; kết quả thật ấn tượng và được các khách hàng giới thiệu cho nhau.

Mọi thứ diễn ra nhanh hơn Tyff tưởng tượng. 50 bộ đầu tiên cô sản xuất đã được bán hết veo trong 2 ngày. Tyff cũng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và đơn đặt hàng từ những người cô không quen biết. Rồi cô bắt đầu tham gia hội chợ để tiếp cận khách hàng nhiều hơn, chủ yếu là phụ nữ.

Buôn bán thuận lợi, Tyff có thêm động lực và sớm đưa ra quyết định đăng ký thương hiệu. “Tôi tin tưởng công việc kinh doanh thực sự có ý nghĩa với mình, vì vậy tôi đã từ chức trợ lý điều hành và toàn tâm toàn ý cho kinh doanh”, Tyff nói.

Con trai của Tyff hiện 16 tuổi và OEO đã trở thành một thương hiệu được phân phối trên khắp cả nước cũng như một số thị trường khác là Singapore, Anh, Quatar, Dubai. Từ 7 sản phẩm ban đầu, hiện tại Tyff đã tăng lên con số 20 và tiếp tục phát triển.

Ngoài gia đình và những nhân viên trung thành, Tyff tin rằng một phần của thành công là cách tiếp cận độc đáo về cái đẹp. “Triết lý làm đẹp của tôi chỉ đơn giản là thực hành tự yêu bản thân, bởi vì điều này nghĩa là bạn có ý thức về những gì bạn bôi lên da và bạn dành thời gian để điều trị cho mình bằng một chế độ cụ thể”, bà mẹ doanh nhân giải thích. Mô hình kinh doanh của Tyff cũng hướng tới việc mang lại cảm giác cá nhân mà người Philippines yêu thích. “Chúng tôi lắng nghe những gì khách hàng của mình cần và chúng tôi sẽ liên tục đổi mới về điều đó”.