Những loại thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh



Ăn gì sau sinh luôn là vấn đề khiến các mẹ bỉm sữa phải đau đầu. Nên ăn loại thực phẩm nào để vừa đảm bảo có sữa cho con bú, vừa không gây tăng ký, chị em nên tham khảo bài viết sau đây

Rau ngót

Đối với các chị em sau khi sinh, món rau ngót không thể thiếu trong các món ăn hằng ngày bởi ngoài bồi bổ, lợi sữa, còn có tác dụng giảm cân hiệu quả mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Rau mồng tơi

Trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy pectin và chất sắt nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh… Món ăn nấu từ mồng tơi với gà ác, đậu đen ninh nhừ ăn nóng sẽ giúp sản phụ nhiều sữa, mau hồi phục sức khỏe, có làn da hồng hào, tóc đen mượt

Rau lang

Là loại rau có quanh năm, có thể luộc, xào hoặc nấu canh đều rất ngon. Phụ nữ sau sinh tốt nhất nên ăn luộc để chống táo bón và nhiều sữa hơn cho con.

Rau đay

Rau đay cũng là loại rau phổ biến nhiều ở nước ta,  trong rau đay chứa nhiều nước nên có tác dụng làm tăng thể tích sữa, giúp lợi sữa, lại có nhiều nhầy nên sữa về nhiều hơn và rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ.

Đu đủ xanh

Đu đủ có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng, làm thông tuyến sữa…cũng là thực phẩm chứa nhiều vitamin khi được mẹ ăn sẽ hấp thụ vào sữa khiến nguồn sữa mẹ mát hơn, khi trẻ bú vào cơ thể sẽ dễ hấp thu các kháng thể và dưỡng chất hơn.

Mướp

Theo đông y, mướp lành tính, giúp khí huyết lưu thông tốt, làm dịu các cơn đau do co thắt tử cung sau sinh.

Quả mướp đặc biệt là mướp hương còn giúp sản phụ kích thích tiết nhiều sữa , có thể nấu chân giò heo với mướp để ăn cơm hằng ngày cũng hiệu quả.

Cà chua

Trong trái cà chua có rất nhiều  vitamin có lợi cho sức khỏe như C, K, E, B1, B6… giàu chất xơ, sắt, man – gan và kali nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh.

Phụ nữ trong thời gian cho con bú  nên ăn nhiều cà chua vừa nhanh phục hồi sức khỏe vừa có tác dụng tăng lượng lycopene trong sữa mẹ.

Cà rốt

1 ly nước ép cà rốt mỗi ngày sẽ giúp sữa mẹ luôn căng tràn và thơm mát.  Trong cà rốt chứa vitamin A rất tốt cho chu kì sản xuất và làm tăng chẩt lượng sữa của mẹ. Bạn cũng có thể xay nhuyễn với nước ấm để làm mặt nạ sẽ giúp làn da thêm căng mọng mịn màng

Các loại đậu

Các loại đậu xanh, đâu đen, đậu nành đều có tính mát, lợi sữa cho mẹ sau sinh. Mẹ có thể thay đổi bữa ăn bằng món chè đậu hoặc đậu hầm với gạo nếp, xương…

Hơn nữa đậu còn nhiều chất xơ, ít calo, giàu vitamin và khoáng chất như Ca, K, B6, magiê, acid folic… nên có tác dụng giảm cân, tôn vóc dáng và giúp da trắng sáng, mịn màng.

Quả sung

Tuy có hơi lạ lẫm với nhiều người nhưng sung có tác dụng rất tốt với bà mẹ sau sinh

Trong quả sung có chứa các dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ sau sinh như protein, chất béo, canxi, phốt pho, đường, sắt và caroten..

Quả và lá non rất tốt cho sản phụ, có thể ăn sung muối, luộc hoặc nấu canh, nấu cháo đều tốt…

Cam

Sau sinh, phụ nữa cần bổ sung đủ lượng vitamin C cho cơ thể. Cam hay các loại trái cây khác thuộc họ cam quýt chính là loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin C cực kỳ dồi dào.

– Đừng quên ăn thêm một vài trái cam, hay việc uống nước cam vắt cũng đem lại hiệu quả tương tự.

Trứng

Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều vitamin D – một loại dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bộ xương của trẻ

Trứng còn là nguồn cung cấp protein khá cao. Sau sinh phụ nữ  nên ăn từ 1 -2 trứng vào mỗi bữa sáng.

Sữa chua

Bên cạnh những tác dụng rất tốt cho hệ tiên hóa thì sữa chua còn giúp mẹ sau sinh đẹp da giữ dáng. Mỗi ngày ăn 1 hủ sẽ mang đến cho các mẹ rất nhiều lợi ích từ trong ra ngoài.

Sữa nóng

Phụ nữ sau khi sinh xong, nên uống ngay một cốc sữa nóng để giúp nhanh chóng lấy lại sức khỏe và sữa về nhanh hơn. Uống sữa nóng trong suốt thời gian cho con bú sẽ rất tốt cho sức khỏe của người mẹ.

Cá hồi

Là 1 loại thực phẩm chức năng, rất bổ dưỡng và đem lại nhiều hữu ích cho sức khoẻ.

Trong cá hồi có chứa những loại chất béo rất có lợi như DHA – loại chất béo giúp hỗ trợ quá trình phát triển hệ thần kinh cũng như não của bé.

Khi chế độ ăn của người mẹ được bổ sung thêm cá hồi vào thực đơn, đồng nghĩa với việc tăng hàm lượng DHA trong nguồn sữa mẹ, giúp các tế bào của não bé phát triển

Thịt bò

Sau sinh, phụ nữ  mất một lượng máu rất lớn, không những thế còn phải bổ sung thêm chất dinh dưỡng để nguồn sữa mẹ dồi dào, bổ dung thêm dưỡng chất cho con. Cho nên mọi người phải hiểu rằng phụ nữ sau sinh cần bổ sung lượng dinh dưỡng hơn bình thường rất nhiều. Để đảm bảo chế độ ăn đầy đủ nguồn dinh dưỡng như trên, các bà mẹ cần phải có thực đơn ăn đa dạng. Theo các quan niệm dân gian từ xa xưa, bà đẻ sẽ phải kiêng khem đủ thứ như thịt bò, tôm vì sợ bị co rút sẹo, ngứa, ….là sai lầm

Bên cạnh đó thịt bò còn có tác dụng bổ máu và lưu thông khí huyết.

Nước 

Uống nước lọc vừa hỗ trợ giảm cân vừa giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, tăng cường sinh lực và làm đẹp da sau sinh

Trung bình mỗi ngày bạn cần bổ sung từ 8 – 10 cốc nước mỗi ngày, đó có thể là nước lọc, nước trái cây hoặc sữa.

Nguồn: Sưu tầm