Phụ nữ có thai nên ăn gì để thai nhi tăng cân?



Medonthan – Trong thai kỳ, phụ nữ có thai nên ăn gì để thai nhi tăng cân? Cân nặng thai nhi như thế nào là hợp lý? Đó là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu. Tham khảo ngay danh sách những thực phẩm tốt cho cân nặng của bé con trong bụng mẹ bầu nhé!

phu nu co thai nen an gi, co thai nen an gi, thai nhi tang can, an gi tang can thai nhi, mang thai

1. Cân nặng tăng lên khi mang thai là do đâu?

  • Thai nhi: khoảng 3,6 kg
  • Nhau thai: 1-1,5 kg
  • Nước ối: 1-1,5 kg
  • Ngực: 1-1,5 kg
  • Lưu lượng máu: khoảng 1,8 kg
  • Chất béo: 2,2-4 kg
  • Tử cung lớn hơn: 1-2,2 kg

Vậy, tổng số cân tăng trong quá trình mang thai của mẹ bầu dao động: 11-15 kg

2. Cân nặng hợp lý cho mẹ bầu

phu nu co thai nen an gi, co thai nen an gi, thai nhi tang can, an gi tang can thai nhi, mang thai

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mẹ bầu nên tăng khoảng 9-12 kg trong thai kỳ. Tuy nhiên, cân nặng này cũng còn tùy vào cơ địa của từng người, cụ thể với mẹ bầu dư cân chỉ cần tăng 7-8 kg, cân nặng trung bình tăng 11-16 kg, mảnh khảnh tăng 12-18 kg.

3 tháng đầu thai kỳ do ốm nghén, bà bầu có thể bị tụt cân khoảng 1-2 kg. 3 tháng giữa và 3 tháng cuối là giai đoạn cực kỳ quan trọng để thai nhi phát triển, do đó, mẹ nên tập trung ăn bù lại giai đoạn đầu bị ốm nghén. Vậy phụ nữ có thai nên ăn gì để thai nhi tăng cân? Mẹ tham khảo những mẹo nhỏ sau nhé:

phu nu co thai nen an gi, co thai nen an gi, thai nhi tang can, an gi tang can thai nhi, mang thai

  • Tăng thêm 15g chất đạm/ngày. Trong đó, mẹ nên ưu tiên đạm động vật gồm sữa, thịt, trứng, thủy hải sản như tôm, cua, cá , ốc. Đạm thực vật cũng không nên bỏ qua như đậu tương, đậu xanh, các loại đậu,… Trong những loại thực phẩm này còn chứa cả chất béo, vitamin rất tốt cho sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi.
  • Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ và tăng lượng thức ăn, chú ý tăng cường món giàu đạm, kẽm, sắt, vitamin A, C, canxi.
  • Ăn đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm theo 4 nhóm.
  • Tăng cường nạp thực phẩm giàu sắt như: thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò), rau dền, các loại rau có màu xanh đậm… Một số thực phẩm giàu canxi: sữa, tôm, cá nhỏ (ăn cả xương), cua, ốc, hạt vừng…
  • Mỗi tuần nên ăn cá ít nhất 3-4 lần để bổ sung các axít béo thiết yếu giúp phát triển trí não thai nhi.
  • Chú ý ăn đủ rau xanh, ngày 400-600 g để tránh táo bón. Bổ sung quả chín để cung cấp vitamin.
  • Không nên dùng các chất kích thích như: rượu, cà phê, thuốc lá, chè đặc, ớt, hạt tiêu, giấm….
  • Nên ăn nhạt, bớt muối nhất là những bà mẹ bị phù thận để giảm phù và tai biến khi sinh.
  • Uống thêm viên sắt hàm lượng 60 mg/ngày để phòng thiếu máu thiếu sắt, uống cho đến sau khi sinh 1 tháng. Chú ý khi uống sắt phải bổ sung thêm vitamin C giúp hấp thu sắt 100%.
  • Lượng canxi cần bổ sung trong suốt thời gian mang thai là 800-1.000 mg một ngày.
  • Bên cạnh đó, cần bổ sung các loại vitamin: A; D; B1,2,6; C… Vitamin D giúp hấp thu các khoáng chất như canxi, phốt pho.
  • Mẹ cũng nên dành thời gian hoạt động ngoài trời càng nhiều càng tốt hoặc bổ sung vitamin D hàng ngày.

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn!

Medonthan (Tổng hợp)

Bình luận