Những triệu chứng khó chịu 3 tháng cuối thai kỳ bà bầu hay gặp phải



Những tháng cuối thai kỳ là những ngày tháng đáng mong đợi nhất của bà bầu, tuy nhiên đây cũng là những tháng cuối gây cho bà bầu những cảm giác khó chịu như ngứa bụng, tiểu són hay khó ngủ. Cùng singlemum.vn tìm hiểu nguyên nhân gây ra những triệu chứng đó và cách khắc phục nhé.

Triệu chứng gây khó chịu khi mang thai

 Ngứa bụng

ngua-bung-o-ba-bau-3-thang-cuoi-thai-ky

Ở những tuần cuối thai kỳ, do bụng ngày càng trở nên căng, bà bầu thường bị chứng viêm nang lông gây ngứa với những vết sần mủ ở nang lông. Ngoài ra. rạn da cũng là một nguyên nhân rất thường gặp gây ngứa trong thai kì bởi sự căng da quá cỡ của da vùng bụng

Để đối phó với tình trạng đó, bà bầu nên sử dụng kem dưỡng ẩm để giúp da tránh bị kích thích gây ngứa ngáy. Các mẹ nên chọn các loại kem dưỡng ẩm dành cho bà bầu, chất lượng tốt đặc biệt là loại chứa vitamin E, không sử dụng các sản phẩm có mùi thơm mạnh. Bôi nhiều lần trong ngày khi cần thiết. Khi các mẹ đi tắm, đừng bôi xà phòng lên vùng bụng, vì nó có thể là cho da bị khô, khiến mẹ bầu bị ngứa nhiều hơn nữa.

Tiểu són

Đây là hiện tượng hết sức bình thường ở bà bầu đặc biệt là ở chu kỳ cuối thai kỳ. Nguyên nhân là do vùng cơ đáy xương chậu bị căng ra quá mức khi phải nâng đỡ bụng bầu và trọng lượng của thai nhi ngày càng lớn hơn. Các cơ xương đáy chậu thay đổi khi xuất hiện một áp lực tác động lên bụng bầu, như khi bạn ho hoặc cúi xuống, làm thay đổi hoạt động của đường dẫn nước tiểu. Mẹ bầu sẽ thường xuyên thấy mình phải chạy gấp vào nhà vệ sinh, hoặc thậm chí chỉ với những cử động nhỏ như ho, cúi người, mẹ cũng phát hiện vùng kín của mình bị ướt.

bai-tap-khoi-dong-cho-me-bau-3-thang-cuoi-thai-ky

Các bài tập Kegel sẽ giúp các mẹ tăng cường cơ bắp vùng xương chậu, tuy nhiên điều đó cũng đòi hỏi một sự kiên trì tập luyện ở mẹ bầu.

Nhiều mẹ bầu đã đối phó với triệu chứng này bằng cách sử dụng băng vệ sinh hằng ngày. Tuy nhiên, hãy thận trọng với việc dùng băng vệ sinh vì nó có thể sẽ khiến vùng kín bị bí hơi, gây viêm nhiễm. Nên trao đổi với bác sĩ nếu tình trạng són tiểu nằm ngoài tầm kiểm soát. Nên chọn quần lót có độ thấm hút cao và thay quần lót thường xuyên.

Khó ngủ

ba-bau-ngay-khi-ngu-co-dang-lo

Những thay đổi hormone nội tiết tố trong cơ thể  ảnh hưởng không ít đến hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Từ đó, gây nên chứng táo bón, ợ nóng, khó tiêu, đầy bụng và cuối cùng dẫn đến chứng mất ngủ. Vị trí ngủ không thoải mái cũng có thể làm bà bầu ngủ không ngon, không sâu giấc. Một số thai phụ còn bị ảnh hưởng tâm lý bởi những giấc mơ xung quanh thai nhi và đây cũng là một trong các nguyên nhân gây xáo trộn giấc ngủ của mẹ bầu.  Không ít mẹ bầu bị chuột rút “hành hạ” mỗi đêm nhiều đến nỗi không tài nào chợp mắt được.

Để khắc phục tình trạng đó mẹ bầu có thể áp dụng một số cách sau:

  • Kê gối cao đầu khi ngủ để hạn chế sự khó chịu do hệ tiêu hóa gây ra.
  • Tư thế ngủ khi mang thai tốt nhất là nằm nghiêng về bên trái vì sẽ giúp lượng máu đến thai nhi dễ dàng hơn. Cố gắng đặt chiếc gối kê ở phần bụng khi nằm nghiêng
  • Tránh dùng đồ ăn, thức uống cay và nóng, chứa caffeine gây rối loạn giấc ngủ. Hạn chế uống nước nhiều vào buổi tối, nhất là sau 8 giờ tối để tránh đi tiểu đêm. Không xem tivi, đọc sách báo, dùng điện thoại trên giường.

Ngáy ngủ

3 tháng cuối thai kỳ, các bà bầu thường có hiện tượng ngáy ngủ. Theo tổ chức National Sleep Foundation, ngáy ngủ trong thời gian mang thai là do tắc nghẹt mũi, tăng chu vi bụng và tử cung phát triển dưới cơ hoành. Cách tốt nhất khi mẹ bầu ngáy ngủ là hãy nằm ngủ nghiêng một bên để giữ cho đường hô hấp lưu thông. Mẹ cũng có thể nằm kê đầu cao hơn, bằng cách sử dụng 2 gối.

Tuy đây là những triệu chứng gây khó chịu cho bà bầu những tháng cuối thai kỳ nhưng các bà bầu yên tâm,chúng sẽ biến mất sau khi sinh con.

 

 

 

Comments are closed.