Bổ sung sắt khi mang thai những điều mẹ bầu cần biết



Medonthan – Axit folic, canxi và sắt là ba dưỡng chất không thể thiếu để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Nếu trong 3 tháng đầu, axit folic đóng vai trò chủ đạo trong thực đơn dinh dưỡng của mẹ bầu thì ở giai đoạn giữa và cuối của thai kỳ, sắt và canxi cũng không chịu “lép vế”. Sắt là dưỡng chất quan trọng và thiết yếu cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bổ sung sắt khi mang thai quá nhiều thì dưỡng chất này có thể gây ra phản ứng ngược.

Để nắm được các vấn đề liên quan đến việc bổ sung sắt một cách đủ và an toàn cho cơ thể, mẹ bầu đừng bỏ qua những thông tin dưới đây:

Sắt là vi chất tối quan trọng trong thời gian mang thai

Sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi

Sắt rất quan trọng đối với hàng trăm enzymes và protein trong cơ thể. Chất sắt cũng cần thiết cho sự phát triển, hệ miễn dịch và làm lành các vết thương, giúp các huyết sắc tố và protein trong tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến các tế bào khác.

Khi mang thai, yêu cầu về lượng sắt trong cơ thể tăng lên đáng kể. Cơ thể mẹ bầu cần thêm lượng sắt để tạo các huyết sắc tố nhiều hơn, đồng thời giúp nhau thai và em bé phát triển.

Thiếu sắt đe dọa sức khỏe của cả mẹ và thai nhi

Bổ sung sắt khi mang thai những điều mẹ bầu cần biết

Khi cơ thể mẹ không được cung cấp đủ sắt, lượng hồng cầu ít đi, gây ra thiếu máu, đồng nghĩa với việc các cơ quan và các mô sẽ không nhận được nhiều oxy như bình thường. Điều này còn ảnh hưởng đến sự phát triển bộ não của thai nhi, có thể dẫn đến chứng tự kỉ của trẻ khi sinh ra.

Thiếu máu thiếu sắt trong những tháng mang thai còn có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ sinh non và sinh thiếu cân, nghiêm trọng hơn thì có thể khiến thai chết lưu hoặc trẻ sơ sinh bị tử vong. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng có thể bị mất nhiều máu khi sinh hoặc bị trầm cảm sau sinh.

Bổ sung quá nhiều sắt có hại hơn là có lợi

Bổ sung sắt khi mang thai những điều mẹ bầu cần biết

Nhiều mẹ ngay từ khi mới mang thai đã rất chú ý tới việc bổ sung sắt. Thế nhưng, giống như mọi dưỡng chất khác, nếu bổ sung quá nhiều dẫn đến dư thừa sắt cũng gây ra phản ứng ngược nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.

Thừa sắt có thể làm tăng nồng độ sắt tự do trong máu thai nhi, tăng nồng độ huyết sắc tố trong máu người mẹ. Điều này gây cản trở quá trình tạo máu bình thường của thai nhi, dẫn đến tình trạng bị sinh non, thiếu cân và tăng nguy cơ tử vong cho sản phụ. Khi bị thừa sắt người mẹ có thể có các biểu hiện như tiêu chảy, đi tiểu ra máu, buồn nôn, đau bụng… Lúc này, cần đi khám ngay, không được chờ đợi bệnh tự thuyên giảm.

Dấu hiệu mẹ bầu cần bổ sung sắt khi mang thai

Bổ sung sắt khi mang thai những điều mẹ bầu cần biết

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu khi mang thai. Vì vậy, nếu có dấu hiệu thiếu máu, mẹ bầu cần nghĩ ngay tới việc mình cần bổ sung sắt.

Chỉ có xét nghiệm máu mới cho kết quả chính xác là mẹ bầu có bị thiếu máu và cần bổ sung sắt hay không. Tuy nhiên, nếu thấy có những dấu hiệu đặc biệt như da xanh tái, móng tay dòn, dễ gãy, hơi thở hổn hển, hoa mày chóng mặt, ít khát nước và thậm chí là thèm ăn một thứ nào đó (giấy, gạch…) thì hãy nghĩ ngay tới khả năng mình có thể bị thiếu máu và nên đi khám để được bổ sung sắt kịp thời nhé.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc bổ sung sắt cho cơ thể

Bổ sung sắt khi mang thai những điều mẹ bầu cần biết

Mẹ bầu đừng mắc phải sai lầm là chỉ cần ăn uống thực phẩm giàu sắt hoặc uống viên sắt bổ sung là đã có thể đem lại lượng sắt cần thiết. Nếu mẹ bầu uống thuốc canxi hoặc ăn thực phẩm giàu canxi cùng lúc với bổ sung sắt thì có thể dẫn đến kết quả là canxi cản trở hấp thu sắt của cơ thể. Uống trà và cà phê cũng không được khuyến khích trong thời gian mang thai vì hai nhóm đồ uống này chứa các chất polyphenol ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt từ viên sắt và thực vật.

Bổ sung sắt thế nào là tốt nhất cho mẹ bầu?

Bổ sung protein cho bà bầu đúng cách

Bình thường, trước khi mang thai, người phụ nữ cần bổ sung 15mg sắt mỗi ngày. Khi có em bé trong bụng, lượng sắt cần cho cơ thể tăng lên 30mg/ngày. Sắt có nhiều trong một số loại thực phẩm như thịt đỏ, nho khô, chà là, quả sung, quả mơ, bông cải xanh, mật mía, bột yến mạch… Bởi vậy, mẹ bầu nên có chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các thực phẩm trên để cung cấp đủ lượng sắt cần thiết. Gan cũng là một nguồn thực phẩm có hàm lượng sắt phong phú nhưng mẹ bầu cần hết sức lưu ý và tránh ăn nhiều gan bởi trong gan có hàm lượng vitamin A rất lớn, nếu mẹ bầu ăn nhiều có thể dẫn đến thừa vitamin A, gây ra dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Để tăng khả năng hấp thu sắt có nguồn gốc phi động vật, mẹ bầu nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C trong thời gian uống viên bổ sung sắt hoặc ăn các loại rau củ giàu sắt.

MƯỜI THỰC PHẨM GIÀU SẮT MẸ BẦU KHÔNG NÊN BỎ QUA

Medonthan (Tổng hợp)

Bình luận

Comments are closed.