Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để tạm biệt chứng ốm nghén



Singlemum – Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu cần chú ý cả về chất và lượng. Tam cá nguyệt đầu tiên hầu hết các mẹ bầu đều phải đối diện với chứng ốm nghén, ăn gì để giảm triệu chứng này mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho thai nhi càng quan trọng.

Khoảng 80% phụ nữ mang thai gặp trình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu. Chế độ ăn uống cho bà bầu 3 tháng đầu vì vậy cần chọn đúng món để vừa hạn chế ốm nghén vừa bổ sung đủ dinh dưỡng cho thời kỳ phát triển quan trọng nhất của thai nhi.

Thông thường, ốm nghén chỉ xảy ra trong 12 tuần đầu mang thai nhưng cũng có không bà bầu phải đồng hành tới lúc mẹ tròn con vuông. Mức độ của ốm nghén với mỗi bà bầu cũng khác nhau. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được cho là do sự biến động của nội tiết tố trong cơ thể khi mang thai.

Chế độ ăn chuẩn trong 3 tháng đầu

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Hầu hết các cơ quan quan trọng của thai nhi đều hình thành trong 3 tháng đầu thai kỳ: Sự hình thành não bộ và tủy sống, nhịp tim đầu tiên của bé, cơ quan sinh dục… Chính vì vậy, những gì mẹ bầu ăn trong giai đoạn này rất quan trọng. Nhiều trường hợp sảy thai, động thai, dị tật thai nhi cũng vì mẹ bầu ăn uống sai trong giai đoạn đầu.

Giai đoạn này mẹ cần bổ sung thêm khoảng 250-300 calories/ngày trong thực đơn. Chia 3 bữa chính thành 5-6 bữa nhỏ ngày và không bao giờ để dạ dày rỗng là bí quyết ăn đúng trong giai đoạn này.

Những dưỡng chất quan trọng trong mẹ nên bổ sung:

  • A-xít folic: Mẹ bầu nên bổ sung khoảng 600mcg a-xít folic/ngày.
  • Vitamin B12: Bà bầu cần khoảng 2,6 mcg vitamin B12/ ngày.
  • Chất đạm: Bổ sung đạm đầy đủ sẽ giúp bé cưng hoàn thiện các tế bào não, ngăn ngừa một số triệu chứng thần kinh bất thường.
  • Vitamin C: Bổ sung vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ cảm cúm hoặc các bệnh thông thường.

Khi mẹ mang thai không nghén

om-nghen-dan-den-sut-can-3-thang-dau-thai-ky

Mang thai không nghén do lượng hormone thai kỳ thấp nên không có có hiện tượng buồn nôn. Đó là lý do nhiều mẹ bầu cảm thấy khỏe re trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Không ốm nghén không hề ảnh hưởng đến sự phát triển trí não cũng như trí thông minh của thai nhi.  Đó chỉ là những tin đồn thất thiệt. Trường hợp này, dinh dưỡng trong 3 tháng đầu mẹ có thể ăn uống khá thoải mái, chỉ cần kiêng cữ một số thực phẩm dễ gây sảy thai. Chất dinh dưỡng sẽ được hấp thu nhiều hơn vì mẹ không bị buồn nôn, bé sẽ phát triển tốt hơn, và mẹ không cảm thấy ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.

Mang thai ít nghén, chỉ buồn nôn

Có thai bao lâu thì bị ốm nghén

Hiện tượng buồn nôn, sợ mùi thức ăn, mệt mỏi khi ốm nghén khá phổ biến. Điều này khiến cơ thể mẹ bầu không hấp thụ được đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho bé.

Với trường hợp này, mẹ nên áp dụng nguyên tắc ăn uống chia nhỏ. Khẩu phần ăn 3 bữa chính chia đều thàng 5-6 bữa trong ngày. Thực phẩm cần bổ sung thường xuyên phải giàu protein và vitamin. Ngoài ra các mẹ có thể bổ sung thêm chất dinh dưỡng từ rau củ, hoa quả tươi để đảm bảo chế độ ăn đa dạng.

Dinh dưỡng cho bà bầu nghén nặng

Có thai bao lâu thì bị ốm nghén

Với những mẹ bầu nghén nặng, ăn uống là một áp lực. Ngoài việc áp dụng chế độ ăn uống hợp lý mẹ cần đến lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là một vài gợi ý giúp mẹ bầu cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi nghĩ đến đồ ăn.

  • Mẹ hãy ăn 1 ít bánh quy hoặc nhâm nhi ngũ cốc vào mỗi buổi sáng trước khi dậy
  • Uống đủ nước mỗi ngày. Mẹ cũng có thể uống thêm sữa, nước trái cây, nước dừa…
  • Mẹ bầu nên ăn các thực phẩm giàu tinh bột, protein, hạn chế thức ăn nóng, cay.
  • Ăn thêm bữa phụ các loại hoa quả chứa nhiều vitamin như chuối, táo…
  • Bổ sung sắt đầy đủ vì sắt là một trong những dưỡng chất cần thiết nhất cho sự phát triển của thai nhi.

Món ngon gợi ý

Nước mía: Chuẩn bị 300g mía tím, 5g gừng tươi. Mía tím nướng cho nóng, bỏ vỏ ép lấy nước. Gừng giã nhỏ cho vào nước mía quấy đều, chắt lấy nước bỏ bã chia 3 lần uống trong ngày, trước khi ăn 30 phút. Uống liên tục 3-5 ngày.

nuoc-mia-co-loi-cho-ba-bau

Me, sấu ngâm gừng: 200g quả mẹ, 200g sấu, 10g gừng, 20g đường trắng. Sấu cạo bỏ vỏ ngoài đem đồ chín, quả me bóc bỏ vỏ cứng. Gừng giã nhỏ trộn với đường, cho vào cùng me, sấu trộn đều, đường tan hết là được.

Cháo ý dĩ: Nguyên liệu gồm 15g ý dĩ, 100g gạo, 100g gừng, 200g đường. Ý dĩ, gạo xay thành bột, gừng giã nhỏ cho vào nồi thêm nước đun trên lửa nhỏ cho sôi kỹ đến khi cháo chín nhừ cho đường đỏ vào quấy đều, cháo sôi lại là được. Ăn ngày 2 lần lúc đói, ăn nóng.

Chế độ ăn uống cho bà bầu 3 tháng đầu để tạm biệt ốm nghén dựa theo tình trạng ốm nghén của từng mẹ mà có cách áp dụng hiệu quả.

Singlemum tổng hợp

Bình luận