Bà bầu nên ăn gì tăng sức đề kháng?



Singlemum – Bà bầu nên ăn gì tăng sức đề kháng? Thông thường khi bước vào thai kỳ, cơ thể người mẹ thường yếu và phải đối mặt với khá nhiều bệnh nguy hiểm. Do đó ăn gì để tăng sức đề kháng cho mẹ bầu luôn là điều các mẹ quan tâm. Dưới đây là các loại thực phẩm mẹ bầu nên ăn để tăng sức đề kháng trong suốt thai kỳ.

1, Thực phẩm giàu sắt

 Bà bầu nên ăn gì tăng sức đề kháng?

Vai trò của sắt trong máu và hệ miễn dịch của mẹ bầu là vô cùng quan trọng. Việc bổ sung những thực phẩm giàu sắt sẽ hỗ trợ các tế bào máu và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nếu không đủ sắt trong cơ thể, người mẹ sẽ luôn có cảm giác mệt mỏi, thậm chí hoa mắt, chóng mặt, da xanh xao… Vì vậy trong quá trình mang thai, mẹ bầu lưu ý nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, thịt gà, các loại rau lá xanh và họ nhà đậu… nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể mình nhé!

2, Thực phẩm giàu vitamin C

 Bà bầu nên ăn gì tăng sức đề kháng?

Cảm cúm kèm sốt, viêm mũi họng, phát ban… là những bệnh dễ mắc phải khi thời tiết chuyển mùa, cũng là những căn bệnh mà mẹ bầu hay gặp phải nhất khi mang thai. Cách tốt nhất để tránh bị nhiễm bệnh là mẹ bầu nên tăng cường sức đề kháng cơ thể mỗi ngày bằng các bổ sung nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Bởi vitamin C có tác dụng tăng cường khả năng làm việc của các tế bào bạch cầu, từ đó giúp hệ thống miễn dịch trở nên chắc chắn hơn, có tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập của virus, nâng cao khả năng diệt khuẩn và có khả năng chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Các thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, chanh, quýt, ớt chuông, ngũ cốc, quả dâu, ổi, bưởi, kiwi, dứa, nho, đu đủ chín…

3, Thực phẩm giàu vitamin A

 Bà bầu nên ăn gì tăng sức đề kháng?

Vitamin A được biết đến với vai trò tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Thiếu vitamin A sẽ làm cơ thể giảm sức đề kháng với bệnh tật, dễ bị nhiễm trùng nặng đặc biệt là sởi, tiêu chảy và viêm đường hô hấp, đồng thời có nguy cơ cao mắc các bệnh như uốn ván, lao, sởi… Vì vậy, trong quá trình mang thai, để đảm bảo sức khỏe tốt, các mẹ nên lựa chọn các loại củ quả có màu cam nhạt như cà rốt, cà chua, bí ngô, mơ, xoài… hoặc rau có màu xanh đậm như bông cải xanh… sẽ chứa nhiều chất tiền vitamin A. Khi vào cơ thể, chất này sẽ chuyển hóa thành vitamin A giúp hệ hô hấp luôn được khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, các mẹ lưu ý, không nên bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu vitamin A vào cơ thể vì có thể gây ra dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

4, Thực phẩm giàu kẽm

 Bà bầu nên ăn gì tăng sức đề kháng?

Kẽm là chất dinh dưỡng cần thiết của cơ thể, giúp tăng sức đề kháng, phát triển các tế bào bạch cầu, tế bào miễn dịch, qua đó có thể nhận biết và tiêu diệt các vi khuẩn, vi-rút mang bệnh tật xâm nhập vào cơ thể. Do đó, thiếu chất kẽm có thể khiến bà bầu tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh, sốt, phát ban… Các thực phẩm giàu kẽm mẹ bầu nên bổ sung là: thịt bò – cừu – lợn nạc – gà, sò, củ cải, đậu Hà Lan, lòng đỏ trứng gà, khoai lang…

5, Thực phẩm giàu Protein

 Bà bầu nên ăn gì tăng sức đề kháng?

Protein sẽ cung cấp cho mẹ bầu năng lượng sống trong cơ thể, đồng thời thúc đẩy hệ miễn dịch cực hiệu quả nên các mẹ cần đặc biệt chú ý bổ sung những thực phẩm giàu protein như cá, trứng, thịt nạc, đậu đen, đậu phụ… vào các bữa ăn hàng ngày nhé!

6, Sữa và các chế phẩm từ sữa

 Bà bầu nên ăn gì tăng sức đề kháng?

Nếu nói đến những loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, thì chúng ta không thể nào không nhắc đến sữa và các chế phẩm từ sữa. Trong sữa chứa nhiều canxi, protein, vitamin D và phốt pho – đây là những chất dinh dưỡng quan trọng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, trong sữa chua còn chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi đặc biệt là probiotic, chúng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, có thể chống lại bệnh tật hiệu quả đặc biệt là những bệnh phổ biến như bệnh cảm lạnh, nhiễm trùng tai và viêm họng. Nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, mỗi ngày bà bầu ăn một hộp sữa chua ít chất béo sẽ giảm 25% nguy cơ mắc cảm cúm. Vì thế, các mẹ đừng quên bổ sung thực phẩm có lợi này nhé!

Trong quá trình mang thai, để tăng sức đề kháng cách một cách dễ dàng và hiệu quả nhất chính là bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và bé. Khi sức khỏe mẹ bầu tốt thì em bé cũng khỏe, còn nếu sức đề kháng mẹ yếu, mẹ dễ bị cảm, sốt hoặc mắc các bệnh nguy hiểm khác làm tăng nguy cơ trẻ mắc các dị tật bẩm sinh. Vì vậy mẹ bầu hãy chú ý bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng kể trên nhé!

Singlemum tổng hợp

Bình luận