Bà bầu đối phó thế nào với chứng đầy bụng, ợ hơi



Trong những tháng đầu thai kỳ, nhiều mẹ bầu khổ sở vì ốm nghén và đầy hơi, nên không muốn ăn gì. Làm sao để xử lý chứng đầy hơi khó chịu này? Đây là vấn đề mà nhiều phụ nữ quan tâm.

Khi mẹ mang thai, hormone làm giãn các cơ trong hệ tiêu hóa, gồm cả van thực quản. Điều này cho phép axit dạ dày dễ trào ngược lên thực quản, nhất là khi nằm. Ợ hơi trở nên nghiêm trọng hơn trong quý II – III của thai kỳ vì bào thai lớn, chèn ép vào dạ dày mẹ. Thỉnh thoảng, thức ăn bị đẩy ngược lên thực quản.

Trị đầy hơi bằng cách chườm đá

Các bác sĩ khuyến cáo bạn nên chườm túi nước đá lên bụng ít nhất nửa giờ sau bữa ăn để giảm đau cho dạ dày. Bạn cũng có thể thư giãn bằng cách tắm lạnh hoặc đi vào phòng tắm nóng lạnh để cho dạ dày được thư giãn.

ba-bau-doi-pho-nhu-the-nao-voi-chung-day-bung-o-hoi

Nếu bạn biết trước mình thường gặp triệu chứng khó tiêu, bạn có thể chuẩn bị đồ uống này trước khi ăn. Pha một muỗng nước cốt canh vào ly nước ấm và uống trước bữa ăn sẽ ngăn ngừa chứng đầy bụng vì chanh hỗ trợ thêm axit cho dạ dày. Ngoài ra, chanh còn giúp chống lại vi khuẩn trong thức ăn.

Bà bầu ăn uống chậm rãi

Một nguyên nhân gây ra chứng đầy hơi là bạn nuốt quá nhiều không khí. Nên ăn và uống chậm rãi, điều khiển được cách ăn uống, bạn sẽ hạn chế được việc nuốt phải không khí. Mặt khác, bạn nên nghe lời mẹ của mình về việc ăn cái gì và không nên ăn cái gì để giảm đầy hơi, ăn uống khó tiêu, ợ chua.

Bài liên quan  Mách mẹ bí quyết chọn đồ bầu an toàn, tiết kiệm

Không nên dồn vào 3 bữa mỗi ngày; chia nhỏ bữa ăn để giảm chứng đầy hơi thai kỳ là lời khuyên từ chuyên gia của chúng tôi. Mọi thức ăn đều phải nhai thật kỹ, chậm rãi, khi ăn nên ngồi một chỗ yên tĩnh. Vừa ăn, vừa uống cũng không tốt cho dạ dày của mẹ; nên uống nước trước hoặc sau khi ăn mới khoa học Bà bầu bị ho sổ mũi uống thuốc gì tốt nhất?

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Rất nhiều mẹ bầu trong quá trình mang thai thường xuyên mặc quần áo chật, hay ăn trước khi ngủ và tắm bằng nước lạnh. Những thói quen này đã trực tiếp gây ra chúng đầy bụng khi mang thai ở chị em phụ nữ. Do đó, để tình trạng bệnh được cải thiện, các mẹ bầu phải thay đổi những thói quen không tốt.

ba-bau-doi-pho-nhu-the-nao-voi-chung-day-bung-o-hoi

Thay đổi tư thế nằm

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đầy bụng cho các mẹ bầu chính là tư thế nằm thấp, khiến hệ tiêu hóa làm việc căng thẳng hơn, gây ức chế cho phần bụng. Vì vậy, các mẹ bầu nên gối đầu ở tư thế cao hơn, như vậy sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, hạn chế tình trạng đầy bụng, giúp hệ lưu thông máu được diễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn.

Thực phẩm giúp giảm đầy bụng khi mang thai

  • Ớt giúp kích thích cảm giác ngon miệng, giúp nhanh chóng tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, ăn cay nhiều quá không tốt, đặc biệt là lúc dạ dày trống rỗng. Mẹ bầu nên ăn kèm với các bữa mặn chính trong ngày để kích thích cơ quan vị giác nhé.
  • Hành vị cay, tính bình, không độc, giúp hoạt huyết, kích thích ra mồ hôi, lợi tiểu, giúp tăng sự bài tiết, ngăn ngừa vi trùng đường ruột. Mẹ bầu ăn canh, món xào hay hấp, có thể bỏ thêm hành để giảm bớt sự khó chịu do đầy bụng gây ra.
  • Củ cải có vị ngọt, tính bình, giúp chữa rối loạn tiêu hóa, tức ngực, trướng bụng. Ngoài chế biến làm thức ăn, bạn có thể nấu nước uống tử củ hoặc lá của củ cải để giảm đầy bụng.
  • Gừng là vị thuốc tự nhiên rất thân thiện với hệ tiêu hóa, giúp cải thiện chứng kém ăn, khó tiêu, đau bụng. Mẹ bầu có thể dùng gừng chế biến với thức ăn, hoặc sắt lát mỏng để pha nước uống.
  • Hạt tiêu đen kích thích dạ dày tiết a-xít hydrochloric, chất giúp tiêu hóa các protein và nhiều thành phần khó tiêu khác trong dạ dày. Thiếu a-xít này, thức ăn bị tồn đọng, không được tiêu hóa hết, gây ợ nóng, khó tiêu, đầy hơi.
  • Tía tô dùng để sắc nước uống cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt với hiện tượng khó tiêu.
Bài liên quan  CHUYỆN NHÀ "BẦU"

ba-bau-doi-pho-nhu-the-nao-voi-chung-day-bung-o-hoi

Thực phẩm cần tránh khi mang thai

  • Những loại thực phẩm, hoa quả quá chua và cay là thủ phạm khiến dạ dày “mệt mỏi”, dẫn đến chướng bụng, ợ hơi.
  • Các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh (fast food) cũng khiến quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn hơn. Các mẹ nên hạn chế ăn những món này.
  • Đồ uống có gas (như nước ngọt, nước tăng lực…) dẫn đến ợ hơi và đầy bụng. Chúng cũng không tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai nên bạn cần hạn chế.
  • Các loại cá và thịt hun khói.
  • Nhiều người khó hấp thu lactose trong các sản phẩm từ sữa (sữa tươi, sữa bầu, pho mai, bơ, sữa chua…) và hậu quả là dẫn đến chứng đầy bụng, khó tiêu. Để tránh tình trạng này, bạn hãy chia nhỏ lượng sữa và các chế phẩm từ sữa ra làm nhiều lần, không nên ăn hoặc uống hết chúng trong một lần.
  • Các loại thức ăn lên men tự nhiên như dưa chua, cà muối, hành muối… sẽ làm tăng axit trong dạ dày, khiến chứng đầy bụng, ợ hơi trở nên trầm trọng hơn.
  • Bạn cũng cần tránh kẹo cao su vì khi ăn loại kẹo này, bạn vô tình nuốt rất nhiều không khí dẫn đến đầy hơi, ợ hơi.

Nguồn: Tổng hợp

Bình luận